Trại heo của Cty Green Farm Asia xả thải ra suối Ea Dier

Trong quá trình hoạt động, hồ chứa nước thải trong trang trại heo của Công ty TNHH Green Farm Asia (ở xã Cư Knia, huyện Cư Jút, Đắk Nông) đã bị vỡ bờ làm cho nước thải tràn ra suối Ea Dier, gây ra tình trạng cá chết và nguồn nước bị ô nhiễm.

Nước đen như mực, dân hoang mang

Vào chiều 13/8, UBND xã Đắk Đrông nhận được phản ánh của người dân về việc nước tại dòng suối Ea Dier khu vực giáp ranh giữa xã Đắk Đrông và xã Cư Knia có màu đen như mực, mùi hôi thối rất khó chịu. Trên khoảng 7km tại suối Ea Dier xuống hạ lưu còn có hiện tượng cá, tôm, cua chết bất thường.

Sáng ngày 14/8, UBND xã Đắk Đrông đã cùng với Trạm y tế xã tiến hành kiểm tra một số địa điểm dọc theo bờ suối từ thôn 12 về khu vực thôn 3 của xã. Qua kiểm tra cho thấy nước suối có màu đen đậm, có mùi hôi thối bốc lên, cá ở suối chết không rõ nguyên nhân.

Theo ông Ngô Bá Gôn - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Đrông, càng lên phía thượng nguồn suối Ea Dier (gần với trại heo giống hạt nhân cụ kỵ của Công ty TNHH Green Farm Asia, nằm ở xã Cư Knia) nước suối càng đen và mùi hôi cũng nặng hơn. Tại thời điểm xã tiến hành kiểm tra, một hồ chứa nước thải của trại heo giống bị vỡ đường đập chặn (khoảng 10m2) và nước thải vẫn chảy ra ngoài môi trường.

Chiều 17/8, PV Báo điện tử TN&MT đã đến khu vực trại heo của Công ty TNHH Green Farm Asia. Theo quan sát, nước tại các mương quanh bờ kè đất thuộc khuôn viên của công ty có màu đen kịt và khá hôi thối. Tại suối Ea Dier chảy qua khu vực trại heo nước vẫn có màu đen bất thường, bề mặt xuất hiện nhiều bọt bẩn. Trong khuôn viên của công ty, một số máy múc khoanh bờ để ngăn nước thải không chảy ra ngoài.

Một số người dân ở thôn 8 (xã Đắk Đrông) bức xúc cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động tới nay, khu vực xung quanh trại heo ngày càng ô nhiễm nặng, nước xung quanh các mương dẫn lúc nào cũng có màu đen kịt cùng mùi hôi. Người dân đã nhiều lần phát hiện trại heo “lén lút” xả thải ra ngoài môi trường và báo cho chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Mới đây, họ còn dám xả trực tiếp ra suối Ea Dier, gây ô nhiễm nguồn nước và làm cá tôm chết”.

Theo ông Ngô Bá Gôn, suối Ea Dier chảy qua nhiều thôn của xã, cung cấp nước tưới cho nhiều diện tích cây trồng cũng như nước uống cho vật nuôi. Việc nguồn nước tại suối bị ô nhiễm khiến cho người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng. “Trước mắt, chúng tôi đã cảnh báo trên loa đài cho bà con không được sử dụng nước suối Ea Dier để tưới cho cây trồng hoặc cho vật nuôi uống. Sau khi có kết quả từ cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ chính thức có thông báo cho bà con về nguyên nhân sự việc” - ông Gôn nói.

Trại heo “cố tình” xả thải?

Chiều 16/8, Đoàn kiểm tra do Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông chủ trì đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Cư Jút, UBND xã Đắk Đrông cùng đại diện Công ty TNHH Green Farm Asia tiến hành kiểm tra tại suối Ea Dier và khu vực trại heo. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn xác định trong quá trình thi công xây dựng hệ thống xử lý nước thải, công ty có đào đường mương nối từ hồ chứa nước thải số 3 (lưu lượng nước chảy vào hồ khoảng 70m3/ngày đêm) đến mương thoát nước mưa sẵn có trong khuôn viên của công ty và để nước thải tại hồ chứa này thoát ra ngoài môi trường. Đoàn kiểm tra nhận thấy nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do công ty “cố ý” xả thải ra ngoài môi trường khi nước thải chưa được xử lý triệt để. Tuy nhiên, người đại diện của Công ty Green Farm cho rằng công ty “không cố ý” xả thải ra ngoài môi trường.

Tại suối Ea Dier, đoàn phát hiện nguồn nước ở suối vẫn còn màu đen, có mùi hôi do nước thải từ trang trại heo của công ty xả ra. Người dân địa phương cũng phản ánh việc suối Ea Dier có hiện tượng cá, tôm, cua chết bất thường. Đoàn kiểm tra đã lấy 6 mẫu nước tại suối Ea Dier và tại hồ chứa số 3 để tiến hành phân tích, xử lý theo quy định.

Theo ông Lưu Chí Trung - Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, ngày hôm nay (17/8), đoàn thanh tra của Sở đã tiến hành kiểm tra bất thường tại khu vực trại heo của Công ty Green Farm Asia. Sau khi kiểm tra hiện trường và làm việc với các bên liên quan, đoàn xác định việc xả thải của trại heo ra ngoài môi trường là rõ ràng. Ngoài việc yêu cầu công ty dừng ngay việc xả nước thải ra ngoài môi trường khi xử lý chưa đạt quy chuẩn, đoàn đã yêu cầu công ty nhanh chóng tiến hành các biện pháp khắc phục và tiến hành đánh giá thiệt hại (nếu có) đối với các hộ dân ở phía hạ lưu suối Ea Dier để hỗ trợ, đền bù thỏa đáng.

“Bước đầu, công ty đã tạm thời khắc phục bằng cách khoanh bờ để ngăn nước thải không chảy ra ngoài. Tuy nhiên, việc công ty xả thải sai quy định thì chúng tôi sẽ xử lý vi phạm một cách nghiêm khắc. Ngoài ra, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Sở TN&MT giao cho Chi cục Môi trường tham mưu cho lãnh đạo Sở để báo cáo UBND yêu cầu công ty nhanh chóng khắc phục. Nếu đơn vị không nghiêm túc thực hiện thì chúng tôi cương quyết sẽ tham mưu đình chỉ hoạt động” - ông Trung nói.